Hoạch định chiến lược chất lượng phát triển cho doanh nghiệp

Trang chủ » Tin tức
Tin tức
26-08-2021
6 lượt xem

Hoạch định chất lượng là một hoạt động xác định mục tiêu và các phương tiện, nguồn lực và biện pháp nhằm thực hiện mục tiêu chất lượng sản phẩm. Vậy hoạch định chiến lước chất lượng là gì? Nhiệm vụ của hoạt động này như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết này dưới đây:

 

1. Hoạch định chiến lược chất lượng là gì?

Họach định chiến lược chất lượng là quá trình thiết lập các mục tiêu dài hạn, định hướng khách hàng và xác định các giải pháp để thỏa các mục tiêu đã đề ra. Kế họach chiến lược chất lượng là một bộ phận của kế họach chiến lựơc tổng thể của tổ chức, được phát triển, và chỉ đạo bởi lãnh đạo tổ chức, được thực hiện ở mức cao nhất của tổ chức.

Hình ảnh minh họa về hoạt động hoạch định chiến lược chất lượng

Hình ảnh minh họa về hoạt động hoạch định chiến lược chất lượng

✍ Xem thêm: Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 cho doanh nghiệp bạn 

Ví dụ, Motorola đã tích cực nghiên cứu tầm nhìn và mục tiêu của mình, sáng kiến chất lượng Six sigma (Một mục tiêu định lượng để hạn chế số lượng lỗi tối đa trong sản phẩm của họ xuống dưới 3,4 phần triệu), nhờ chiến lược này Motorola Inc. là người chiến thắng giải thưởng Baldrige năm 1998 và đã được công nhận là đã đóng góp vào vai trò dẫn đầu trong cuộc cách mạng chất lượng.

Như vậy có thể khẳng định một định đề rằng, hoạch định chiến lược chất lượng và triển khai chất lượng sẽ quyết định đến lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

 

2. Hoạt động hoạch định chất lượng và CQ

Trong quá trình giao thương, các doanh nghiệp cần có niềm tin lẫn nhau về mức chất lượng mà các bên cam kết cung cấp theo đúng hợp đồng đã thỏa thuận hoặc chứng mình cam kết với người tiêu dùng về mức chất lượng của sản phẩm, hàng hóa được cung cấp.

Từ đó đòi hỏi phải có bằng chứng để khẳng định, vì vậy các nhà sản xuất, lắp ráp thường phát hành chứng chỉ chất lượng (C/Q – Certificate of Quality), cái này tương tự như là một hình thức công bố tiêu chuẩn áp dụng theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất (TCCS- tiêu chuẩn cơ sở) đã được quy định theo pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa ở nước ta.

Hoạch định chiến lược chất lượng cho sự phát triển doanh nghiệp

Hoạch định chiến lược chất lượng cho sự phát triển doanh nghiệp

Qua đó một lần nữa khẳng định, hoạch định chiến lượng chất lượng hàng hóa thể hiện ở mức chất lượng được công bố trong CQ của các nhà sản xuất sẽ quyết định lợi thế cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa đó trên thị trường, nó được thể hiện qua các mối quan hệ sau đây:

Một là, trong chuỗi giá trị: Trọng tâm của SQP là tập trung vào các bối cảnh bên ngoài tổ chức. Michael Porter (1985) đã đưa ra thuật ngữ chuỗi giá trị để biểu thị bối cảnh bên ngoài tổ chức. Đối với mọi sản phẩm, giá trị được gia tăng trong các quá trình riêng biệt nhưng được liên kết tuần tự, bắt đầu từ nguyên liệu thô cơ bản đến việc sử dụng hoặc tiêu thụ sản phẩm cuối cùng. Trong chuỗi giá trị này, doanh nghiệp nào tham gia vào và tích lũy ở các công đoạn, giai đoạn chế tạo sản phẩm có giá trị cao (giá trị theo Michael Porter là được khách hàng trả bao nhiêu tiền) và sẽ quyết định lợi thế cạnh tranh của tổ chức.

Hai là, đối với các cơ quan quản lý: Nhằm tuyên bố về sự phù hợp với các yêu cầu của pháp luật về chất lượng của sản phẩm, hàng hóa trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Kế hoạch về chất lượng luôn là bài toán mà mỗi doanh nghiệp cần hướng tới

Kế hoạch về chất lượng luôn là bài toán mà mỗi doanh nghiệp cần hướng tới

Thứ ba, đối với người tiêu dùng (hay là đối với khách hàng): Việc thiết lập định hướng chiến lược chất lượng cho tổ chức đòi hỏi phải xem xét hoạt động kinh doanh của mình như một phần của chuỗi giá trị tổng thể:

(i) giá trị được tạo dựng cho người tiêu dùng cuối cùng như thế nào,

(ii) nếu giá trị đó được tạo ra thì nó được phân chia như thế nào trong chuỗi giá trị,

(iii) cách tổ chức có thể kiểm soát chiến lược dòng giá trị trong chuỗi giá trị và vị trí cuối cùng của nó, nghĩa là mức độ quyết định có sự ảnh hưởng tới giá trị tổng thể của sản phẩm, hàng hóa được tạo ra,

(iv) vai trò của chất lượng như một lợi thế bền vững trong quá trình tạo ra giá trị và quản lý dòng giá trị, đây có thể hiểu là tổ chức phải liên tục có hoạt động cải tiến chất lượng nhằm đáp ứng các điều kiện thay đổi của môi trường kinh doanh để duy trì lợi thế cạnh tranh.

(v) xác định các yếu tố thúc đẩy chất lượng và chi phí trong chuỗi giá trị và kiểm soát các yếu tố đó.

Tóm lại, Hoạch định chiến lược chất lượng (SQP) là cái tinh anh của doanh nghiệp, còn chứng chỉ chất lượng (CQ) là cái thần thái của doanh nghiệp về chất lượng. Ngoài ra, để gia tăng sự tin tưởng của đối tác, người tiêu dùng hay cơ quan quản lý, doanh nghiệp có thể liên hệ đăng ký chứng nhận chất lượng tại các tổ chức chứng nhận có thương hiệu tại Việt Nam.

Trên đây, Viện Chất Lượng giới thiệu đến quý độc giả thông tin về hoạch định chiến lược phát triển cho doanh nghiệp. Nếu thấy thông tin hữu ích đừng quên chia sẻ cho nhiều người cùng được biết. Viện Chất Lượng – Tổ chức chứng nhận, kiểm định và đào tạo hàng đầu tại Việt Nam. Liên hệ ngay 090.284.2298 để được tư vấn cụ thể nhất.

GỌI ĐIỆN NGAY 0902.842.298