Khóa Đào tạo Kaizen | Viện chất lượng Việt Nam

Trang chủ » Tin tức
Tin tức
08-11-2022
4 lượt xem

Cải tiến liên tục để mang lại nhiều hơn các giá trị gia tăng cho khách hàng và doanh nghiệp là những mục tiêu dễ dàng đạt được khi áp dụng Kaizen. Vậy Kaizen là gì? Điều gì đã khiến Kaizen trở thành một công cụ hữu ích và được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Dưới đây Viện chất lượng sẽ cung cấp các thông tin về Kaizen cũng như tầm quan trọng của khóa đào tạo Kaizen đối với doanh nghiệp để Quý bạn đọc nghiên cứu và tìm hiểu tốt nhất.

 

1.Giới thiệu khóa đào tạo Kaizen

1.1 Tìm hiểu phương pháp Kaizen

Kaizen là một thuật ngữ trong tiếng Nhật có nghĩa là “cải tiến liên tục”. Tại nhiều doanh nghiệp trên thế giới và Việt Nam, Kaizen đã mang lại các thay đổi tích cực về năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giảm chi phí hoạt động.

Cái tên Kaizen được ghép từ hai từ tiếng Nhật với ý nghĩa: kai – liên tục và zen – cải tiến, dịch sang tiếng Anh là “ongoing improvement” hay sự cải tiến không ngừng nghỉ. Nó được coi là một triết ký kinh doanh nổi tiếng bởi sự thành công từ các công ty lớn đã được ứng dụng phương pháp Kaizen tại Nhật Bản và ngày càng được tin tưởng, lan tỏa ở các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Cái tên Kaizen được ghép từ hai từ tiếng Nhật

Cái tên Kaizen được ghép từ hai từ tiếng Nhật

1.2 Các nguyên tắc của Kaizen

10 nguyên tắc của Kaizen bao gồm:

STTNguyên tắcNội dung
1Luôn tập trung vào lợi ích của khách hàngTập trung vào cải tiến và quản trị chất lượng sản phẩm, gia tăng lợi ích sản phẩm mang lại nhằm tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng. Loại bỏ tất cả các hoạt động không phục vụ cho khách hàng – người tiêu dùng cuối cùng của sản phẩm / dịch vụ.

 

2 Không ngừng cải tiếnKhách hàng chắc chắn có nhu cầu cao hơn về sản phẩm / dịch vụ trong tương lai. Chiến lược cải tiến sản phẩm hiện tại giúp tiết kiệm thời gian và chi phí hiệu quả hơn rất nhiều so với sản xuất sản phẩm mới. Chiến lược này cần có kế hoạch thực hiện liên tục và rõ ràng.
3Thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp mởXây dựng tốt mạng truyền thông nội bộ dành riêng cho doanh nghiệp để nhân viên cập nhật tin tức nhanh chóng, thuận tiện chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.
4 Xây dựng văn hóa “không đổ lỗi”Không đổ lỗi cho những lý do không chính đáng. Từng cá nhân phát huy tối đa năng lực để cùng nhau sửa lỗi, làm việc vì mục đích chung của tập thể.
5Khuyến khích làm việc nhóm (teamwork)Phân quyền rõ ràng trong nội bộ đội nhóm: Team-leader cần có năng lực lãnh đạo, thành viên cần nỗ lực phối hợp và trau dồi bản thân.Tôn trọng uy tín và tính cách của mỗi thành viên.
6Kết hợp nhiều bộ phận chức năng trong cùng dự ánBố trí kết hợp nguồn nhân lực từ các bộ phận, phòng ban trong công ty để làm dự án, khi cần thiết có thể tận dụng nguồn lực từ bên ngoài.
7Tạo lập các mối quan hệ đúng đắnĐầu tư vào các chương trình đào tạo kỹ năng giao tiếp cho toàn thể công ty, bao gồm cả nhân viên và các cấp quản lý. Xây dựng, tạo dựng niềm tin, lòng trung thành và cam kết làm việc lâu dài của nhân viên.
8Rèn luyện ý thức kỷ luật, tự giácChấp nhận hi sinh quyền lợi cá nhân để đồng nhất với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của công ty. Đặt lợi ích công việc lên trên hết, luôn tự soi xét để kiềm chế điểm yếu của cá nhân.
9Thông tin đến mọi nhân viênThông tin là yếu tố đầu vào quan trọng hàng đầu trong quá trình sản xuất kinh doanh hiện đại. Duy trì việc chia sẻ thông tin cũng chính là cách san sẻ khó khăn, thách thức chung cho mọi nhân viên.
10 Thúc đẩy năng suất và hiệu quả làm việcĐề cao tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc dù là nhỏ nhất; Thúc đẩy năng xuất công việc đối với từng vị trí và bộ phận.

Xem thêm: Khóa đào tạo thực hành 5S | Viện chất lượng

1.3 Khóa đào tạo Kaizen

Khóa đào tạo phương pháp Kaizen là khóa học cung cấp các kiến thức, thông tin, kỹ năng và kinh nghiệm về công tác chuyên môn áp dụng Kaizen trên thực tế. Qua đó giúp học viên Hiểu được Kaizen là gì và những nguyên lý cơ bản cũng như sự cần thiết và quan trọng của Kaizen và cải tiến liên tục. Sau khóa học, học viên sẽ:

  • Nhận thức được các yếu tố đo lường quá trình sản xuất, kỹ thuật.
  • Nắm được phương pháp thiết lập, tổ chức và cải tiến với Kaizen.
  • Lập kế hoạch hiệu quả và thực hiện phương pháp Kaizen có hệ thống.
Học viên Hiểu được Kaizen là gì và những nguyên lý cơ bản khi tham gia khóa học

Học viên Hiểu được Kaizen là gì và những nguyên lý cơ bản khi tham gia khóa học

2. Đối tượng học viên của khóa học Kaizen

Kaizen được áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, mang tính chất tăng dần nhưng mang lại kết quả ấn tượng trong một thời gian dài.

Đối tượng học viên của khóa học sẽ là:
–  Cán bộ Quản lý cấp cao;
–  Cán bộ Quản lý cấp trung về sản xuất, kỹ thuật;
–  Cấp Trưởng nhóm, Giám sát về sản xuất, kỹ thuật;
–  Cá nhân quan tâm đến việc áp dụng Kaizen một cách hiệu quả.

3. Chương trình đào tạo thực hành Kaizen

3.1 Tổng quan về Kaizen

  • Kaizen là gì?
  • Tại sao kaizen?
  • Triết lý Kaizen
  • Phân biệt Kaizen và Đổi mới (Innovation)
  • Ví dụ thành công với Kaizen
  • Liên hệ thực tế tại đơn vị của học viên

3.2 Những nguyên lý cơ bản của Kaizen
–  7 chủ đề Kaizen
•  Sản xuất trên cả yêu cầu (Thực hành)
•  Thời gian nhàn rỗi trên dây chuyền (Thực hành)
•  Xử lý nguyên liệu chậm trễ (Thực hành)
•  Lãng phí nguyên vật liệu và dụng cụ (Thực hành)
•  Các hoạt động vô ích (Thực hành)
•  Chấm dứt những yếu tố/thủ tục vô bổ (Thực hành)
•  Loại bỏ những thành phần khiếm khuyết (Thực hành)
– Chu trình nguyên lý Kaizen
•  Lựa chọn chủ đề cải tiến.
•  Tìm hiểu tình trạng hiện tại và xác định mục tiêu.
•  Phân tích dữ liệu đã thu thập để xác định nguyên nhân gốc rễ.
•  Xác định biện pháp thực hiện dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu.
•  Thực hiện các biện pháp.
•  Xác nhận kết quả thực hiện biện pháp.
•  Xây dựng hoặc chỉnh sửa các tiêu chuẩn để phòng ngừa tái diễn.
•  Xem xét các quá trình trên và xác định các dự án tiếp theo.
–  8 thành tố chính của văn hóa Kaizen
•  Nhận thức kaizen
•  Hướng đến khách hàng
•  Chu trình kiểm soát chất lượng
•  Hệ thống góp ý
•  Kỷ luật tại nơi làm việc
•  Các hoạt động nhóm nhỏ
•  Quan hệ cộng tác
•  Hệ thống quản lý chất lượng tổng thể
–  5 phương pháp luận nền tảng của Kaizen
•  Làm việc nhóm
•  Kỷ luật cá nhân
•  Tinh thần cải tiến
•  Chu trình chất lượng
•  Đề xuất cải tiến
3.3 Thực hiện Kaizen
–  Sự kiện Kaizen (Kaizen event)
–  Quy trình thực hiện Kaizen
•  Người lao động phát hiện các vấn đề hoặc nhận diện những điểm có thể cải tiến (Thực hành)
•  Thảo luận với người giám sát/quản lý trực tiếp (Thực hành động não)
•  Người giám sát/quản lý trực tiếp đánh giá ý tưởng trong vòng 24 giờ và khích lệ các hành động ngay lập tức
•  Người lao động thực hiện ý tưởng
•  Viết ý tưởng ra trên một phiếu mô tả Kaizen đơn giản (Thực hành)
•  Giám sát/quản lý trực tiếp công bố ý tưởng và trao thưởng
–  Nghiên cứu thực tiễn Việt Nam: những rào cản trong thực hiện Kaizen

Khóa học Kaizen tại doanh nghiệp

Khóa học Kaizen tại doanh nghiệp

4. Những lợi ích nhận được khi tham gia khóa học Kaizen

  • Tạo động lực thúc đẩy cá nhân có các ý tưởng cải tiến;
  • Tạo tinh thần làm việc tập thể, đoàn kết;
  • Tạo ý thức luôn hướng tới giảm thiểu các lãng phí;
  • Xây dựng nền văn hoá công ty.
  • Doanh nghiệp luôn luôn được cải tiến và phát triển hơn

 

Từ kinh nghiệm đào tạo và tư vấn triển khai Kaizen, Viện chất lượng Việt Nam đã phát triển các khóa đào tạo tại doanh nghiệp cũng như trực tuyến để hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng thành công Kaizen. Viện chất lượng Việt Nam là trung tâm đào tạo thực hành Kaizen uy tín tại Việt Nam. Chúng tôi cam kết:

  • Cung cấp đội ngũ Giảng viên, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực.
  • Học phí theo đúng quy định
  • Chương trình đào tạo đúng theo quy định và đủ quy trình.
  • Tư vấn miễn phí và hỗ trợ nhiệt tình.

Quý khách có nhu cầu đăng ký khóa huấn luyện đào tạo thực hành Kaizen và những thắc mắc liên quan. Vui lòng liên hệ: 090.284.2298 để được hỗ trợ tư vấn báo phí nhanh nhất.

GỌI ĐIỆN NGAY 0902.842.298